Thêm bằng chứng khoa học cho thấy lợi ích đọc sách cho trẻ nghe từ sớm

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, các nhà khoa học và bác sĩ nhi khoa đã bước đầu hiểu được nguyên nhân vì sao trẻ em sinh ra trong các gia đình có môi trường vui chơi tương tác và đọc sách sớm thường cho kết quả học tập tốt hơn các gia đình khác. Đó là do đặc điểm của sự phát triển bộ não của trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tuổi có một ý nghĩa quan trọng đến sự hình thành khả năng học tập và thành tích của trẻ trong tương lai. Trong bài viết trước đây, chúng ta cũng đã được biết hiệu quả của việc biết đọc viết thông thạo và kỹ năng đọc tốt có thể giúp gia đình và xã hội tiết kiệm nhiều tiền trong đầu tư vào giáo dục.

Từ những nghiên cứu y học về sự phát triển của não bộ cho đến những nghiên cứu lâm sàng nhi khoa về phát triển hành vi và giao tiếp xã hội, đều cho thấy vai trò của việc giáo dục sớm có một ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Gần đây nhất, đầu năm 2016, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nhi Khoa (Pediatrics) của nhóm các nhà khoa học thuộc trường ĐH Y Khoa New York, Mỹ đã cho thấy một kết quả đáng chú ý về hiệu quả của việc can thiệp vào quá trình tương tác và chơi với trẻ trong giai đoạn từ 0 – 3 tuổi kết hợp với đọc sách to thành tiếng có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển khả năng tập trung, cũng như cảm xúc và tính tương tác xã hội của trẻ [1].

Father reading to baby on sofa

Đọc sách to thành tiếng cho con từ sớm có nhiều ảnh hướng tích cực đến sự phát triển của trẻ (Ảnh: HuffPost)

Nghiên cứu được thực hiện thông qua phương pháp thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RCT)  bằng cách cho 675 cặp cha mẹ và con cái, thuộc nhóm những gia đình có thu nhập thấp, được ghi hình lại trong các buổi chơi tương tác giữa cha mẹ và con cái. Các nhà làm nghiên cứu đến thăm các gia đình định kỳ và cho cha mẹ xem lại các nội dung của các buổi ghi hình trước đó. Do vậy, dự án này được gọi với tên “Dự án tương tác Video (Video Interaction Project), nhằm giúp cha mẹ có điều kiện xem lại các hoạt động giáo dục và vui chơi với con mình, và nhận được những lời tư vấn, hướng dẫn từ các nhà nghiên cứu để cho các lần sau tăng cường và thay đổi cách chơi với con. Nghiên cứu thực hiện trong suốt 3 năm, từ khi trẻ mới sinh ra cho đến khi trẻ đạt được 3 tuổi. Trong suốt chương trình tham gia vào nghiên cứu, các hoạt động vui chơi đa dạng tại các gia đình được khuyến khích áp dụng, trong đó có sử dụng sách trẻ em, các đồ chơi xếp hình, các thú nhồi bông, các dụng cụ học tập…

VIP

Dự án tương tác video cho phép cha mẹ xem lại hoạt động tương tác giữa chính mình và con cái và nhận được các lời tư vấn về hướng dẫn giáo dục sớm từ chuyên gia (Ảnh: NPR)

Kết quả sau 3 năm cho thấy trẻ em thuộc các gia đình thường xuyên được tư vấn và cải thiện cách cách chơi với con thông qua đọc sách to thành tiếng, chơi với các dụng cụ tương tác, có sự phát triển về mặt giao tiếp xã hội và cảm xúc tốt hơn đáng kể so với các gia đình đối chứng, nhóm không có sự can thiệp sớm. Đặc biệt, các biểu hiện của trẻ ở các nhóm nguy cơ cao như trẻ bị tăng động (hyperactivity) giảm đi đáng kể. Điều này cho thấy đây là một biện pháp hiệu quả để giúp trẻ em phát triển hành vi và giao tiếp tốt hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy trẻ được đọc sách và chơi tương tác sớm có khả năng tập trung cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng không được đọc sách sớm. Đây chính là một đặc điểm thuận lợi để trẻ có thể đạt được thành tích học tập tốt về sau.

Nghiên cứu này có một ý nghĩa xã hội và giáo dục to lớn. Các gia đình có thu nhập thấp thường gặp khó khăn trong việc dành thời gian chơi với con và thiếu các phương pháp để chơi cùng con, do vậy các giải pháp can thiệp sớm của chương trình nghiên cứu thuộc “Dự án tương tác với video” giúp mở ra một cơ hội mới giúp cho các gia đình cải thiện hơn chất lượng chăm sóc và nuôi dạy con cái. Đây được xem là một chìa khóa để rút ngắn sự chênh lệch giàu nghèo và bất bình đẳng trong xã hội, tránh những nguy cơ rơi vào các khủng hoảng và tụt hậu trong con đường học vấn trong tương lai của trẻ. Hiện nay, dự án này đang được tiếp tục mở rộng ra trên phạm vị toàn nước Mỹ và tập huấn cho nhiều hướng phụ huynh, giáo viên nhằm giúp mở rộng mạng lưới đến đông đảo các gia đình, trường học và các thư viện công cộng [2].

Xem chi tiết toàn văn nghiên cứu tại đây.

Nguyễn Thành Hải

~ Thư Viện Trẻ Sáng Tạo

[1] Weisleder, Adriana, Carolyn Brockmeyer Cates, Benard P. Dreyer, Samantha Berkule Johnson, Harris S. Huberman, Anne M. Seery, Caitlin F. Canfield, and Alan L. Mendelsohn. “Promotion of Positive Parenting and Prevention of Socioemotional Disparities.” Pediatrics (2016): peds-2015.

[2] http://childrenofbellevue.org/video-interaction-project/

Hãy để lại lời chia sẻ của bạn. Vui lòng cho biết quốc gia hoặc tỉnh thành.

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s