Tại sao nên đọc đi đọc lại một cuốn sách cho trẻ?

Đọc đi đọc lại một cuốn sách có nhiều lợi ích cho trẻ. Mặc dù người lớn thường cảm thấy chán nản, tẻ nhạt khi phải cứ đọc đi đọc lại một cuốn sách cho trẻ, từ ngày này sang ngày khác, thậm chí từ năm này sang năm khác, nhưng các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc đọc đi đọc lại cùng một cuốn sách có rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Các lợi ích đó không chỉ là nhớ mặt chữ, mà còn là sự trôi chảy trong diễn đạt, sự tự tin trong học vấn về sau.

DSC_9908
1. Tăng vốn từ vựng và nhận biết mặt chữ tốt hơn

Việc đọc sách to thành tiếng giúp trẻ học được cách phát âm từ vựng và nhận biết mặt chữ được tốt hơn (1). Từ đó trẻ liên hệ được cách phát âm chính xác từ vựng tương ứng. Số lần lặp lại càng nhiều càng giúp nhận biết mối liên hệ giữ phát âm và mặt chữ được thành thạo hơn. Đến khi trẻ biết đọc, trẻ sẽ đọc một cách tự nhiên.

2. Tăng khả năng trôi chảy ngôn ngữ

Nhờ vào việc đọc đi đọc lại một câu chuyện thường xuyên, trẻ nhớ gần như nguyên vẹn cả câu chuyện (2). Nghĩa là trẻ học được từ vựng trong ngữ cảnh cả câu chuyện. Do đó khả năng diễn đạt một cách nhanh chóng và trôi chảy. Đối với trẻ gặp khó khăn về ngôn ngữ, việc đọc đi đọc lại giúp trẻ cảm thấy dễ dàng diễn đạt hơn trước khi bước sang những bài đọc khó.

3. Hiểu biết ngữ nghĩa rõ hơn

Đọc đi đọc lại một câu chuyện giúp trẻ nhớ ngữ cảnh và cách dùng từ theo ngữ cảnh. Do vậy, trẻ hiểu được ngữ nghĩa của từ vựng theo hoàn cảnh tốt hơn (3). Ngoài ra, các câu chuyện có sử dụng những từ vựng mà trẻ đã nghe đâu đó hàng ngày, nay gặp lại trong câu chuyện giúp trẻ liên hệ lại và hiểu rõ ngữ nghĩa hơn.

4. Học được nhịp điệu và cấu trúc diễn đạt

Đọc đi đọc lại một cuốn sách giúp trẻ thuộc được nhịp điệp và cấu trúc diễn đạt đặc thù của nội dung câu chuyện (4). Có những câu chuyện kể nghe chậm đều, có những câu chuyển kể nghe hối hả…trẻ cũng học được cách kể chuyện lại. Thông thường trẻ lên 3 tuổi có khả năng kể lại chuyện sau khi nghe đọc vài lần đến chục lần.

5. Làm tăng sự tự tin

Nhờ vào việc thuộc lòng câu chuyện, trẻ cảm thấy tự tin hơn khi dùng từ và diễn đạt (5). Đặc biệt khi trẻ có thể tự kể lại câu chuyện trước mọi người trong nhà hoặc trước bạn bè trong lớp. Trẻ nhớ càng rõ ràng, càng chi tiết, cả những tiết tấu lên xuống của câu chuyện, trẻ càng có thể kể chuyện sinh động và lưu loát như người lớn. Chính nhờ vậy, trẻ tự tin vào bản thân mình hơn. Đây là một yếu tố thúc đẩy quan trọng cho quá trình học vấn sau này của trẻ.
Tổ chức “Đọc Sách To Thành Tiếng” (www.readaloud.org/) khuyên người lớn trong gia đình nên đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày chừng 15 phút. Việc đọc sách nên tập thành những thói quen sinh hoạt như việc rửa mặt, đánh răng hằng ngày. Đọc sách nên là niềm vui khám phá ngôn ngữ và hình ảnh, mở ra chân trời mới dựa vào trí tưởng tượng phong phú tự nhiên của trẻ.

Nguyễn Thành Hải

Tài liệu tham khảo:
(1) Beck, I. L., & McKeown, M. G. (2001). Text talk: Capturing the benefits of read-aloud experiences for young children. The reading teacher, 10-20.
(2) Rashotte, C. A., & Torgesen, J. K. (1985). Repeated reading and reading fluency in learning disabled children. Reading Research Quarterly, 180-188.
(3) Homan, S. P., Klesius, J. P., & Hite, C. (1993). Effects of repeated readings and nonrepetitive strategies on students’ fluency and comprehension. The Journal of Educational Research, 87(2), 94-99.
(4) Samuels, S. J. (1979). The method of repeated readings. The reading teacher, 403-408.
(5) Meyer, M. S., & Felton, R. H. (1999). Repeated reading to enhance fluency: Old approaches and new directions. Annals of dyslexia, 49(1), 283-306.
(6) Swanson, E., Vaughn, S., Wanzek, J., Petscher, Y., Heckert, J., Cavanaugh, C., … & Tackett, K. (2011). A synthesis of read-aloud interventions on early reading outcomes among preschool through third graders at risk for reading difficulties. Journal of Learning Disabilities, 44(3), 258-275.

Hãy để lại lời chia sẻ của bạn. Vui lòng cho biết quốc gia hoặc tỉnh thành.

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s